Trở lại (Back)
  Yêu con cho roi, cho vọt (-Y)
Sổ Tay Phụ Huynh Xin bấm vào đây để in trang này ra  
 
Hình phạt là hình thức uốn nắn hoàn thiện nhân cách của trẻ. Tuy nhiên, cha mẹ không nên lạm dụng, coi đó là cách để làm nguôi sự tức giận trong người. Các bậc phụ huynh nên tuỳ theo từng trường hợp cụ thể mà có hình thức phạt cho đúng.

Khi con đọc xuyên tạc một bài hát, một câu thơ nào đó bạn không nên phạt vì đó cũng là cách nói tếu, nói đùa. Trẻ con thường học ở người lớn, từ những người xung quanh một cách rất nhanh chóng, nhưng hoàn toàn vô thức. Cha mẹ nên hiểu rằng có người nào đó sống bên cạnh con đã nói như vậy và trẻ nghe được. Chỉ cần nhắc con không nên làm như thế vì điều đó chứng tỏ con không ngoan.

Trẻ thường lóng ngóng chân tay, làm vỡ đổ bát đĩa, lọ hoa, cha mẹ không nên phạt con. Thực ra do trẻ lỡ tay, chứ chúng cũng không muốn điều đó xảy ra. Hơn nữa, người lớn cũng đôi lúc lỡ tay làm rơi vật này, vật nọ. Cha mẹ hãy nhắc con lần sau cẩn thận hơn và yêu cầu chúng thu dọn lại. Sau đó, hãy dạy con cách cầm nắm vật cho đúng.

Khi con bị điểm kém, cha mẹ không nên phạt vì sẽ gây áp lực tâm lý nặng nề cho con. Nó sẽ chán ghét việc học tập và sợ hãi mỗi khi đến trường. Cha mẹ có thể cùng con xem lại lý do bị điểm kém và thiết lập một quy trình để khuyến khích sự cố gắng của con như giúp trẻ chuẩn bị trước bài kiểm tra ở nhà. Sau khi trẻ làm bài xong, hãy cho nó giải trí theo ý muốn.

Trẻ có tính hay lơ đãng, hiếu động gây khó cho bạn nếu muốn điều chỉnh hành vi. Nhưng nếu bạn phạt mỗi khi trẻ mắc lỗi, chúng sẽ phản ứng lại hoặc tự khép mình vào vỏ bọc riêng, nhút nhát, không cởi mở. Việc dạy dỗ một đứa trẻ mắc chứng lơ đãng hoặc quá hiếu động cần nhẫn nại, chịu đựng và trên hết là sự dịu dàng yêu thương.

Cha mẹ cần nêu rõ nguyên tắc với con: học xong con sẽ được đi đá bóng, xem hết phim phải đi ngủ, nếu không từ mai không được xem nữa. Để nguyên tắc này không bị bỏ qua, bạn hãy làm tất cả những gì mình nói. Phải kỷ luật trẻ nếu nó vi phạm nguyên tắc, nhưng sau đó vẫn phải dịu dàng yêu thương.

Nguồn: Gia Đình & Xã Hội
Ca/đồng dao & thơ Cùng bé ca hát Cùng chơi với bé Hạnh phúc gia đình
Kể chuyện bé nghe Phòng tranh Sổ tay phụ huynh Sức khỏe/dinh dưỡng